6 kỹ thuật On page lỗi thời mà Google cực ghét

Mỗi chiến dịch SEO đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu và  tối ưu hóa rất nhiều yếu tố trong On page và Off page để có thể vượt lên lọt vào top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google Search là điều không hề dễ dàng.

Hôm nay tôi chia sẻ với các bạn về 6 kỹ thuật On page lỗi thời mà Google cực ghét để mọi người không vi phạm luật chơi của Google!


6_ky_thuat_seo_onpage_ma_google_cuc_ghet


Nhiều SEO mũ đen cho rằng các chiến lược, kế hoạch phát triển website của SEO mũ trắng là rất mất thời gian, tốn công sức nên họ vẫn chọn con đường dùng thủ thuật để đánh lừa, thao túng công cụ tìm kiếm.

Google không ngừng thay đổi và phát triển theo khuynh hướng tích cực. Họ sở hữu đội ngũ chuyên viên lập trình, kỹ sư hàng đầu thế giới vì thế tôi khuyên bạn hãy dừng ngay suy nghĩ muốn đánh lừa họ lại. Có thể bạn sẽ chưa bị phát hiện ra hành vi gian dối ngay lập tức tuy nhiên Google liên tục cập nhật thuật toán và chắc chắn bạn cũng sẽ sa lưới mà thôi. Nhập gia thì phải tùy tục, đã dùng Google Search để phát triển doanh nghiệp thì chúng ta đành phải đi theo luật chơi của nó. Hãy liên tục cập nhật thông tin về Google và tránh xa các kỹ thuật đã được khuyến cáo gây nguy hiểm cho website của bạn.

Ngay bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu 6 kỹ thuật SEO On page mà Google cực ghét:

1. Nhồi nhét từ khóa:

SEO năm 2017 đã thay đổi rất nhiều khi ngày 10 tháng 3 vừa qua có sự xuất hiện thêm của thuật toán Google Fred mới được cập nhật. Thuật toán Fred chuyên xử lý đánh giá chất lượng nội dung, liên kết của các website. Trước đây, nhiều website vẫn có thể đạt thứ hạng cao dù có nội dung chất lượng kém tuy nhiên bây giờ điều này sẽ còn xảy ra nữa.

Nhồi nhét từ khóa hay xếp chồng từ khóa là một trong những lỗi vi phạm phổ biến nhất của các website khi xây dựng nội dung, dưới đây là 4 bước dẫn đến sai lầm của webmaster khi viết nội dung mới:

  1.  Nghiên cứu từ khóa mà bạn muốn đưa lên top cao Google Search, tìm kiếm từ khóa phù hợp nhất.
  2.  Tạo nội dung tập trung vào chủ đề nhưng lại không cung cấp kiến thức sâu, chỉ dừng lại ở mức sơ sài.
  3.  Xây dựng nội dung mới với quá trình lặp lại từ khóa liên tục.
  4.  Nhồi nhét từ khóa vào thẻ meta (thẻ mô tả)
Dưới đây là một ví dụ về nhồi nhét từ khóa khi xây dựng nội dung mới: "Rối loạn tiền đình là bệnh chứng thường gặp ở người trung niên hoặc tuổi cao. Bệnh rối loạn tiền đình trong đông y có tên là huyễn vựng. Biểu hiện của bệnh rối loạn tiền đình là buồn nôn hoa mắt chóng mặt thậm chí nhiều lúc tim đập nhanh tăng nhịp bất thường."

Chúng ta thấy rằng nội dung vừa rồi quá tập trung vào từ khóa, từ khóa được lặp đi lặp lại và đây chính là spam! Spam khác với bình thường ở chỗ chính là sự lặp lại của một nội dung quá nhiều lần và liên tục.

Cách tránh lỗi nhồi nhét từ khóa:

Hãy viết theo cách hướng đến người dùng chứ không phải chạy theo công cụ tìm kiếm bởi công cụ tìm kiếm nó chạy theo trải nghiệm của người dùng. Sử dụng từ khóa trong bài viết của bạn một cách hợp lý vừa đủ, khoảng 2 đến 3 từ khóa trong một đoạn văn dài 500 từ. Chú ý, thêm các từ ngữ liên quan đến từ khóa để tạo thành cụm từ khóa, giúp Google thu thập dễ dàng nội dung của bạn đang nói đến.

2. Spam liên kết ở Footer và thẻ Tags:


Chân website là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ trang web nào. Nó giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cốt lõi, chuyên mục chính về công ty bạn như bạn cung cấp các dịch vụ gì, thông tin liên hệ bao gồm địa chỉ, số điện thoại, bản đồ trên Google Map của doanh nghiệp...Dưới đây là một ví dụ về thiết kế chân website được cho là chuẩn mực của công ty Forbes:


6_ky_thuat_seo_onpage_ma_google_cuc_ghet

Như chúng ta thấy trên hình ảnh, Forbes chỉ để các liên kết đến các trang khác của họ như về thông tin công ty, giới thiệu về đào tạo giáo dục của họ, sản phẩm đặc trưng... giúp cho người dùng dễ dàng tiếp cận, truy cập vào tất cả các phần của trang web.

Tiếp theo chúng ta sẽ đến với một ví dụ về vấn đề spam liên kết ở Footer mà tôi nhìn thấy ở ngay các website Việt Nam chúng ta, do vấn đề tế nhị nên tôi chỉ chụp ảnh lại ở một góc nhỏ của website cho các bạn nhìn.


6_ky_thuat_seo_onpage_ma_google_cuc_ghet

Một website mà nhồi nhét hàng trăm liên kết đến các trang khác trên web và thậm chí có cả liên kết đến website khác như thế tôi không hiểu người dùng nhìn vào họ sẽ thấy thế nào, có biết đường nào mà tìm đến liên kết vấn đề mà họ đang quan tâm hay không! Không có gì ngạc nhiên khi các website sử dụng nhiều thẻ Tags và các liên kết chằng chịt ở Footer như thế này bị phạt bởi 2 thuật toán khét tiếng của Google đó là Panda chuyên đánh vào các website có chất lượng nội dung kém và Penguin xử lý các website spam liên kết, thẻ Tags. Nếu bạn muốn có một vị trí cao hơn hãy dừng ngay spam liên kết ở footer và thẻ tags.

Cách tránh lỗi spam footer và thẻ tags:

Khi bạn tối ưu On page cho một website hãy chắc chắn rằng footer của web đó là khoa học và hoàn toàn không có spam liên kết và thẻ tags. Chân trang website chỉ là nơi để bạn cung cấp các thông tin như thông tin liên lạc, địa chỉ, giờ làm việc, giấy phép bản quyền, liên kết điều hướng,..

3. Cloaking:


Cloaking là một kỹ thuật SEO cũ được các webmaster sử dụng để che dấu không cho bot của Google crawl nội dung mà người dùng đọc được nhưng lại dẫn bot đến crawl một nội dung khác được chuẩn bị tối ưu hóa tốt trên website của họ nhằm mục đích đạt được thứ hạng cao trên SERPs (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trên Google Search).

Các webmaster đã sử dụng kỹ thuật Cloaking thế nào? Rất đơn giản là sử dụng CGI/ Htacess của server hosting để quyết định theo user agent của Bot hoặc theo IP list để quyết định những IP nào của Bot sẽ nhìn thấy nội dung nào, và số còn lại là người duyệt web sẽ nhìn thấy nội dung khác. Ngoài ra họ có thể sử dụng các phần mềm Cloaking trên mạng để quyết định xuất bản khu vực nào là cloaking page và cái nào là không. Kết quả là nhiều khi bạn tìm kiếm một lĩnh vực nhưng công cụ tìm kiếm lại trả về lĩnh vực khác không hề liên quan mà lại có thứ hạng rất cao ngay trên đầu. Ví dụ: bạn tìm kiếm một website cung cấp đồ dùng cho thú cưng nhưng công cụ tìm kiếm lại đưa ra kết quả là một website bán đồ chơi người lớn ở vị trí số 1.

Cloaking là một kỹ thuật seo mũ đen cao cấp được sử dụng phổ biến ở thế giới Deep Web và Google là một trong những công ty đi đầu chống lại kỹ thuật này.

Lời khuyên:

Đừng vội vàng sử dụng các thủ thuật đen tối để thao túng công cụ tìm kiếm nhằm có được vị trí cao nhanh chóng, bạn sẽ bị trả giá không hề nhỏ nếu là một chiến dịch xây dựng thương hiệu lâu dài!

4. Spam anchor text trong xây dựng liên kết nội bộ:


Liên kết nội bộ là một điều lý tưởng giúp bot của Google dễ dàng đi từ trang này sang trang khác của website và giúp Google dễ dàng nhận ra từ khóa mà bạn cần nói đến trong bài viết. Không chỉ bot mà ngay cả người dùng cũng dễ dàng di chuyển đến các bài viết liên quan thông quan liên kết nội bộ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào liên kết nội bộ cũng là hoàn mỹ đối với Google! Khi bạn liên tục chèn liên kết ở một bài viết vào các từ khóa trên các bài viết khác điều này sẽ dễ dàng đẩy bạn vào vòng lao lý với Google và nhận ngay một thẻ đỏ. Bạn có nguy cơ rất cao bị dính một hình phạt từ Google do tối ưu hóa quá mức.

Đã có thời gian trước đây việc spam anchor text trên website là phương pháp thần thánh giúp website đạt được thứ hạng cao nhanh chóng nhưng bây giờ đã khác xưa rất nhiều rồi.

Cách tránh lỗi spam anchor text trong xây dựng liên kết nội bộ:

Google luôn đề cao vấn đề giá trị và liên kết tự nhiên. Hãy thêm các từ khóa và chèn liên kết vào đó một cách tự nhiên, liên quan để mang lại giá trị không chỉ cho bot mà cả người dùng đều dễ dàng đọc được. Đừng quên hãy sử dụng nhiều từ khóa khác nhau cho liên kết nội bộ đó.

5. Biến thể từ khóa:


Trong quá khứ, sử dụng từ khóa trong bài viết đóng vai trò rất quan trọng trong việc website của bạn có được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm hay không. Mặc dù tầm quan trọng của việc sử dụng từ khóa biến thể trong bài viết đang giảm dần nhưng không có nghĩa là nó mất đi hoàn toàn tác dụng vốn có. Tuy nhiên, bạn không nên biến thể từ khóa thành nhiều dạng để nhồi nhét vào bài viết nhằm tăng thứ hạng mà hãy tập trung vào:

  1.  Lựa chọn những từ khóa thích hợp nhất.
  2.  Chủ đề và bối cảnh.
  3.  Mục đích sử dụng.

Hãy hết sức cẩn thận trong quá trình tối ưu hóa website, xây dựng nội dung bài viết bởi có rất nhiều thuật toán như Panda, Hummingbird, và RankBrain luôn luôn săn lùng tìm kiếm các website đang cố tình gian lận, lạm dụng từ khóa. Cố tình biến hóa các từ khóa sẽ dẫn đến bạn bị các thuật toán của Google áp đặt hình phạt và việc giảm thứ hạng là điều không thể tránh khỏi.

Lời khuyên của tôi:

Để tránh một hình phạt từ thuật toán của Google, bạn không nên cố tình tạo ra các biến thể của từ khóa để nhồi nhét.  "Nguyên tắc" của Google để tính SERPs đã thay đổi đáng kể, khiến chiến lược SEO cũ lỗi thời nhanh chóng qua thời gian. Sử dụng sức mạnh tiên tiến của các thuật toán tìm kiếm của mình và RankBrain, giờ đây Google ưu tiên các trang web mang lại giá trị thực cho người dùng. Hãy cố gắng tạo ra các nội dung chất lượng và hướng đến người dùng để có được những khách hàng trung thành!

6. Trao đổi liên kết và đổi tráo nội dung:


Google đã nổi lên là công cụ tìm kiếm số 1 thế giới trong nhiều năm qua. Google phải đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ để nghiên cứu phát triển hệ thống cơ sở, các bộ phận của họ nhằm mục đích phục vụ người dân có kết quả tìm kiếm chính xác nhất. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, số liệu báo cáo cho thấy thị phần của Google đang bị thu hẹp dần lại do sự lớn mạnh, cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ. Các chiến thuật SEO mũ đen trước đây dễ dàng đánh lừa Google Search bằng cách trao đổi liên kết, và đổi tráo nội dung.

Vấn đề trao đổi liên kết để đạt thứ hạng cao bây giờ đã được SEO mũ đen dùng ít hơn xưa nhiều do thuật toán của Google đủ nhanh nhạy để phát hiện ra gian lận ngay. Do đó, phần này tôi sẽ nói chính về vấn đề đổi tráo nội dung.

SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật đổi tráo nội dung thế nào?
  1.  Đầu tiên, họ sử dụng một nội dung chất lượng đăng lên website của mình.
  2.  Chờ đợi bot Google đến Crawl và index thành công nội dung.
  3.  Kiểm tra, chắc chắn rằng nội dung của website đã được hiển thị trên Google Search.
  4.  Thay toàn bộ nội dung đã đăng trước đây bằng nội dung mới, khác hoàn toàn so với nội dung gốc. 
Kỹ thuật này sẽ dẫn đến tình trạng ví dụ ban đầu website cung cấp nội dung về địa chỉ bán siêu xe ô tô thì bây giờ nó lại chuyển hướng đưa thông tin về địa chỉ cung cấp các chất kích thích bị pháp luật cấm sử dụng...

Tuy nhiên, năm nay đã là 2017 và Google có những thuật toán cốt lõi chạy liên tục, tham gia vào việc đánh giá xếp hạng trên Google Search nên nó đủ nhanh để phát hiện ra hành vi không trung thực của các SEO mũ đen. Trao đổi nội dung sẽ không còn là một chiến lược khả thi nữa thậm chí nó có thể dẫn bạn đến những hình phạt nguy hiểm của Google.

Lời khuyên:

Nội dung luôn là yếu tố quan trọng số 1. Google luôn luôn không ngừng thay đổi cũng là vì hướng đến cải thiện nội dung để cung cấp cho người dùng những kiến thức chất lượng nhất. Google ghét các website thao túng nội dung.


Ý kiến bạn đọc

Không có nhận xét nào :